CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ HOT TREND
1.1. Giới thiệu khái quát về hot trend
1.1.1. Khái niệm
Hot trend là một từ tiếng Anh, dịch sang nghĩa tiếng Việt thì trend nghĩa là xu hướng còn hot là nóng hoặc nổi tiếng, được nhiều người quan tâm. Từ này được dùng để nói về một xu hướng gì đó đang thịnh hành và được nhiều người quan tâm trong một khoảng thời gian nhất định.
Hot trend được dùng khi xuất hiện một xu hướng mới nào đó được nhiều người quan tâm và làm theo nó một cách y hệt.
Đi kèm theo hot trend là thuật ngữ “Bắt trend” hoặc “Đú trend”: có nghĩa là việc mọi người bắt chước theo một trend, một trào lưu nào đó đang thịnh hành. Thông thường, mọi người thường bắt trend bằng việc chế ảnh, chế lời bài hát, chế nhạc,…
1.1.2. Đặc điểm
Hot trend xuất hiện ở hầu khắp các lĩnh vực. Từ phong cách thời trang, điệu nhảy, kiểu tóc, ca khúc hoặc có khi là lời nói vu vơ của một ai đó (đặc biệt là người nổi tiếng) được bắt gặp tình cờ nhưng nó lại nghe bắt tai, thú vị thì cũng có thể trở thành hot trend.
Hot trend không nhất thiết phải là những món đồ mới ra mắt mà đôi khi đó chỉ là những món đồ đã có từ rất lâu nhưng đến tận bây giờ mới được nhận ra và khai thác được điều thú vị từ nó.
Hot trend được dùng để nói trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: thời trang, công nghệ, ẩm thực. Những năm trước đây khi chưa có mặt từ hot trend thì chúng ta vẫn thường nghe một từ quen thuộc khác đó là “mốt”. Mốt và hot trend mang nghĩa là giống nhau. Mặc dù vậy khi mà ai ai cũng sử dụng từ hot trend thì dần dần chính bản thân nó cũng trở thành mốt ngôn từ.
Thay vì dùng những từ như mốt, mốt mới, sang trọng mới, kiểu mới, … thì chỉ dùng từ hot trend có vẻ sành điệu hơn, hợp thời hơn và diễn đạt được nghĩa bao quát hơn. Đó là lý do vì sao nhiều người từ không biết hot trend là gì lại trở thành người hàng ngày tận dụng cụm từ này.
Mặc khác có lẽ là nghĩa của từ hot trend bao quát hơn. Nếu một phần lớn được sử dụng để chỉ những xu hướng thời trang mới thì hot trend được sử dụng để chỉ mốt mới của mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
Thời gian tồn tại của hot trend ngắn, có thể là một tuần hoặc vài tháng, nhiều hot trend nối tiếp nhau ra đời và được phát tán rầm rộ trên mạng xã hội FB, Tik Tok, instagram…
1.2. Một vài hot trend trong giới học sinh gần đây
1.2.1. Cực kỳ thuyết phục
Trend này bắt đầu từ một tiêu đề của đoạn video trên mạng, người đàn ông bàn luận về cái vòng luẩn quẩn, phân vân giữa lấy vợ và không lấy vợ. Sau khi được ra mắt thì ngay lập tức với sức mạnh lan truyền của cộng đồng mạng, nó nhanh chóng trở thành một trend cực kỳ hot.
1.2.2. Giận tím người
Trào lưu mới này được cư dân mạng hào hứng rỉ tai nhau nhanh hơn cả cách trọng tài người Ohman từ chối bàn thắng của đội tuyển Việt Nam vào lưới đội tuyển Thái Lan ở trận đấu vòng loại World Cup 2022 ngày 19/11/2019. Bôi tím hết cả người để miêu tả sự tức giận của bản thân, vừa tế nhị, vừa vui vẻ mà lại không thiếu phần thẳng thắn, đơn giản. Có lẽ chính vì thế mà bức ảnh gốc meme chế được ưa chuộng cực kỳ trong suốt thời gian qua.
1.2.3. Nhà bao việc
Xuất phát từ nhân vật Thịnh Ngựa (do Đỗ Duy Nam thủ vai) ở phim Mê Cung, chiếu trên kênh VTV3 trong thời gian qua, lúc quay đến phân cảnh bị thẩm vấn, nhân vật Thịnh Ngựa trả lời khi bị hỏi cung rằng: … “nhà em còn bao việc.”
Vốn tưởng rằng đó chỉ là một câu đáp rất đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn, song bỗng nhiên nó lại thành hot trend, bởi lẽ chẳng ai có thể lo toan được hết việc nhà của mình, hoặc do họ căn bản chẳng hề để tâm đến điều này. Một cách từ chối dí dỏm, hóm hỉnh pha lẫn sự tế nhỉ vui vẻ chính là nguồn cơn giúp cho ba từ này làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng.
1.2.4. Toang
Nguyên văn của câu nói này là: “Toang rồi, toang thật rồi bu em ạ. Bọn chủ nó trốn thật rồi.” bắt nguồn từ vlog của ba chàng trai lấy tên 1977 chuyên làm các video lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam. Những thước phim đen trắng cùng lối diễn nhập tâm khiến cho dân mạng thích thú. Sau đó đến câu nói làm nên thương hiệu kia, rõ ràng đang kể câu chuyện buồn song không ai có thể buồn mà tay buộc phải thả haha cho sự sáng tạo độc đáo này của các chàng trai trẻ. Trend này cũng được biến tấu đi thành nhiều câu nói khác nhau như: “Toang rồi ông giáo ạ”, “toang, lần này thì toang thật rồi…”
1.2.5. Siêu to khổng lồ
Hot trend này bắt nguồn từ bà Tân Vlog – một người mẹ Việt Nam chân chất thật thà, với clip đầu tiên đăng trên youtube cũng là từ những dụng cụ dựng rất thô sơ, cơ bản. Người con trai đã muốn đưa hình ảnh mẹ mình lên trên mạng xã hội để chia sẻ niềm vui, thế nhưng không ngờ món đồ ăn “siêu cay, siêu to, siêu khổng lồ, …” của bà Tân lại được các cháu thích thú đến thế.
1.3. Hot trend tích cực
Ghen Cô Vy” gây bão
Bản hit Việt Nam Ghen do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác và được hai ca sĩ Min và Erik trình diễn có gần 116 triệu lượt xem trên YouTube. Nhưng hiện tại phiên bản Ghen Cô Vy (Washing Hands Song) cũng “hot” không kém, đặc biệt được vũ công Quang Đăng biên đạo Vũ điệu rửa tay trên nền nhạc Ghen Cô Vy, đang là trào lưu trong giới trẻ.
Ghen Cô Vy là dự án hợp tác giữa Erik, Min, Khắc Hưng với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế). Giai điệu bài hát rất trẻ và lời bài hát dễ thuộc, nhắc lại điểm xuất phát virus Corona: “Dạo gần đây, có một vi-rút rất hot. Tên của em ấy Corona. Em từ đâu? Quê của em ở Vũ Hán. Đang bình yên bỗng chợt thoát ra”. Tiếp theo là cách phòng ngừa, từ tăng cường sức đề kháng, vệ sinh nơi ở và đặc biệt là thường xuyên rửa tay: “Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều. Đừng cho tay lên mắt, mũi, miệng. Và hạn chế đi ra nơi đông người. Đẩy lùi virus Corona”…
Theo lời bình luận của bạn có nickname Ngọc Nguyễn: “Ngay từ khi ra mắt, dân mạng, đặc biệt là giới trẻ đã dành cho Ghen Cô Vy nhiều phản ứng tích cực, dễ thấy nhất là trào lưu dance cover vũ điệu rửa tay được lan tỏa trên mạng xã hội. Ca khúc Ghen Cô Vy trở thành cơn sốt giữa dịch Covid-19”. Một bạn có nickname Thiên An cho rằng: “Thật thú vị! Những ngày qua, những câu hát vừa dễ nhớ, vừa thiết thực: “Cùng rửa tay xoa xoa xoa xoa đều. Đừng cho tay lên mắt, mũi, miệng. Và hạn chế đi ra nơi đông người. Đẩy lùi virus Corona Corona”... liên tục vang lên khắp nơi”.
Trước sự lan tỏa của bài hát tuyên truyền cũng như Vũ điệu rửa tay, trên trang cá nhân, vũ công Quang Đăng nói: “Tôi muốn sử dụng ngôn ngữ của mình để lan tỏa thông điệp đúng đắn về cuộc chiến chống dịch Covid-19 đến càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là tới giới trẻ - những người thường gặp phải những luồng thông tin sai lệch”.
Vốn dĩ những thông tin tuyên truyền thường dễ bị bỏ qua. Nhưng Ghen Cô Vy cùng Vũ điệu rửa tay thì khác - được đông đảo người dân đón nhận, khen ngợi nhờ cả phần tiếng lẫn phần hình đều thu hút, góp phần giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.
Hàng nghìn tài khoản TikTok trên toàn thế giới đang biến giai điệu "Ghen Cô Vy" trở thành trào lưu tuyên truyền chống dịch Covid-19 đầy sáng tạo."Họ làm bài hát về việc rửa tay này. Đúng là một giai điệu bắt tai", tài khoản Jenny Hess bình luận.
"Hãy cùng chống lại virus corona nào", Jessica Mendes đăng tải trên video cover của mình.
"Hãy chắc chắn rằng tất cả các bạn đều rửa tay nhé", Dabking Ethan viết."Đây là cách mà chúng ta sẽ rửa tay mọi người ạ", Besuli chia sẻ.
Ngày 4/3, kênh BFM TV của Pháp cũng đưa tin về bài hát tuyên truyền chống đại dịch viêm phổi cấp Covid-19 (nCoV) của Việt Nam "Ghen Cô Vy". Đây là quốc gia thứ hai sau Mỹ đưa tin về bài hát này lên truyền hình. BFM TV mô tả "Ghen Cô Vy" là bài hát của năm.
"Sớm thôi chúng ta sẽ nhảy vũ điệu này trong các buổi tiệc tùng", người dẫn chương trình của BDM TV hài hước nói.
Được biết, đây là kênh thời sự nhiều người xem nhất ở Pháp với số lượng 10 triệu khán giả theo dõi mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa với việc bản hit tuyên truyền đẩy lùi virus corona của Bộ Y tế Việt Nam đang được lan toả rộng rãi hơn tới cộng đồng thế giới.
Dù được ra mắt từ ngày 23/2 nhưng phải đến hôm 3/3, sau khi truyền thông Mỹ đưa tin, sản phẩm này mới thực sự được biết đến trong cộng đồng quốc tế. Sau lời khen ngợi nội dung sáng tạo từ danh hài John Oliver, MC chương trình “Last Week Tonight” của Mỹ, truyền thông nước ngoài bắt đầu dành sự chú ý cho "Ghen Cô Vy".
1.4. Hot trend tiêu cực
1.4.1. Thử thách cá voi xanh
Những năm gần đây, ở Việt Nam xuất hiện một số trò chơi mạo hiểm, đe dọa sự an toàn của tính mạng con người nhưng lại được không ít bạn trẻ hưởng ứng, cổ vũ rồi nhanh chóng trở thành trào lưu. Có thể kể đến các trào lưu như rạch tay, nhảy cầu, khoe tự tử trên mạng xã hội, rooftopping (chụp ảnh tự sướng tại những nơi có độ cao và nguy hiểm như nóc nhà chọc trời, đỉnh tháp, ống khói… mà không có bất kỳ phương tiện bảo hộ nào), thử thách cá voi xanh… chỉ là số ít trong hàng loạt hot trend kì quặc có nguồn gốc từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam, đang có nguy cơ gây ra nhiều tác động tiêu cực, thậm chí đe dọa tính mạng người tham gia khiến dư luận không khỏi lo ngại. Điều này cho thấy, bên cạnh việc tăng cường công tác cảnh báo trong cộng đồng, đòi hỏi mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi tham gia mạng xã hội.
Không quá lời khi gọi đây là các “trào lưu quái đản”, bởi thay vì tìm đến các trò chơi để giải trí, thư giãn, giải tỏa sau giờ học tập, làm việc căng thẳng, người chơi lại mang sức khỏe và tính mạng của bản thân ra để đùa giỡn.
Thí dụ như trào lưu rạch tay, một số người trẻ sẵn sàng hủy hoại cơ thể của mình vì bất cứ lý do nào, chẳng hạn: bị bố mẹ mắng, thầy cô bạn bè chê trách, bị điểm thấp, thậm chí với lý do rất vớ vẩn như tự nhiên thấy buồn,… Họ coi đó là hành động dũng cảm của một chiến binh, khiến bạn bè ngưỡng mộ. Chỉ đến khi phải vào bệnh viện cấp cứu với những vết cắt loang lổ trên cánh tay bắt đầu nhiễm trùng, có người mới giật mình tỉnh ngộ.
Với trào lưu rooftopping, mới đây một nhóm thanh niên Việt Nam đã đăng tải lên mạng một video hơn 16 phút ghi lại hành trình leo lên nóc nhà 38 tầng, cao 158 m ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Nhóm thanh niên này đã qua mặt lực lượng bảo vệ, an ninh của tòa nhà để trèo lên tầng thượng. Tại đây, họ có những hành vi nguy hiểm như đứng trên mép của sân thượng, nhào lộn trên nóc nhà,… mà nếu chỉ một chút sơ sẩy là có thể mất mạng. Video bị nhiều người phản ứng vì quá nguy hiểm, tuy nhiên cũng có không ít người vào cổ vũ cho hành động liều lĩnh. Điều đó cho thấy vẫn có những người thích thú và muốn cổ vũ cho hành vi mạo hiểm này, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra với bản thân. Thậm chí, một số người trẻ khi bị lâm vào bế tắc, khủng hoảng trong cuộc sống, đã dễ dàng lựa chọn cách giải quyết bằng việc tìm đến cái chết. Điều này giúp lý giải việc xuất hiện các “diễn đàn tự tử” trên mạng, theo đó, người muốn tự tử tìm đến với nhau để được “chết tập thể”. Nếu không kịp thời ngăn chặn các hiện tượng này, xu hướng sống bi quan, thiếu ý chí phấn đấu sẽ dễ lây lan trong giới trẻ, nhất là với người sau một vài lần vấp ngã, thất bại trong cuộc sống sẽ dễ nảy sinh tâm lý chán nản, tuyệt vọng.
Không chỉ vậy, mới đây những hình ảnh tạo video clip của một nữ sinh tiểu học hướng dẫn cách chơi trò chơi Thử thách cá voi xanh (Blue Whale Challenge) xuất hiện trên youtube với độ dài 2 phút 46 giây khiến nhiều người giật mình. Vì đó là một trò chơi nguy hiểm, bị nhiều quốc gia lên án, ngăn chặn và giờ đây đang có nguy cơ xâm nhập, lan truyền và lôi kéo giới trẻ Việt Nam. Không phải vô cớ Thử thách cá voi xanh lại được mệnh danh là “trò chơi chết chóc”, bởi khi tham gia, người chơi được yêu cầu trong vòng 50 ngày phải thực hiện hàng loạt thử thách từ dễ đến khó, như: vẽ hình cá voi, trao đổi thông tin về cá voi xanh, xem phim kinh dị một mình, đi ra nghĩa trang một mình lúc nửa đêm, leo lên nóc nhà, dùng vật sắc nhọn như dao hoặc kéo tạo hình cá voi xanh trên cơ thể… Đến ngày thứ 50, người chơi sẽ buộc phải tự kết liễu đời mình, lấy “cảm hứng” từ việc những con cá voi xanh lao lên bãi biển tự sát. Khi đó người chơi sẽ được công nhận là người chiến thắng. Nếu không thực hiện yêu cầu, họ bị đe dọa phải trả giá bằng an toàn của bản thân, gia đình.
Thử thách cá voi xanh là trò chơi được tạo ra bởi P. Budeikin (Bu-đêi-kin), một người Nga, sinh năm 1996, có lối sống khép kín và khá dị biệt. Theo Ủy ban Điều tra của Nga, chỉ từ tháng 11-2015 đến tháng 4-2016 đã có khoảng 130 thanh, thiếu niên ở nước này đã tự tử vì tham gia trò chơi. Tháng 5-2017, P. Budeikin bị bắt, bị tòa án Siberia kết án 3 năm tù giam. Tuy nhiên trò chơi Thử thách cá voi xanh vẫn tiếp tục lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và thu hút nhiều người chơi mới. Qua báo chí, nhiều người đã biết được mức độ nguy hiểm của trò chơi, chính vì vậy, không ít phụ huynh đã thật sự bị “sốc” khi về nhà thấy con mình nói vanh vách về cách thức tham gia, cũng như rủ bạn bè cùng tham gia cho vui.
Vậy tại sao một trò chơi với mục đích dẫn con người tìm đến cái chết lại thu hút nhiều người như thế? Qua biểu hiện có thể thấy, thành phần tham gia trò chơi Thử thách cá voi xanh hầu hết là người trẻ. Đó là người đang ở độ tuổi thích thể hiện bản thân, thích tìm tòi, thích hành vi có tính mạo hiểm, thích khám phá điều được coi là trào lưu, xu hướng mới. Dưới sự cổ vũ của những người trong cuộc, cộng đồng mạng không ít người cho rằng, việc thử sức qua một trò chơi bằng cách mang chính tính mạng của mình ra để “đặt cược” được coi là cơ hội để thể hiện “đẳng cấp”.
Bên cạnh đó, còn có một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên sống ảo, thiếu sự quan tâm của gia đình, gặp các bất ổn về vấn đề tâm lý,… vì vậy dễ dàng ảo tưởng rằng việc tham gia các trò chơi có tính chất mạo hiểm như Thử thách cá voi xanh là một dịp để họ khẳng định “giá trị của bản thân” với người thân và bạn bè, giúp giải tỏa tâm lý, xả stress. Cũng có người chỉ vì ham vui, hoặc nghe bạn bè xúi giục, dụ dỗ mà tham gia, muốn được nhiều like (lượt yêu thích) trên facebook, mà không lường hết hậu quả tiêu cực có thể phải gánh chịu. Đặc biệt, sau khi tham gia, một số người phát hiện trò chơi không đơn giản như họ nghĩ, nên muốn rút lui, tuy nhiên vì đã nắm được thông tin bí mật của cá nhân, nên admin (quản trị viên) khống chế, uy hiếp, buộc người chơi phải tham gia đến cùng.
V.T.M, một học sinh lớp 9, chia sẻ: “Việc học căng thẳng kèm theo áp lực từ gia đình nên thỉnh thoảng em có chơi game để xả stress. Vài tháng trước em có thấy lời mời gọi từ các ứng dụng về trò chơi này. Họ nói đúng tâm sự mình lắm, đó là những bất ổn tâm lý mà mình muốn giải tỏa. Vì tò mò nên em tải về chơi. Lúc đó em chưa biết tác hại của trò chơi này, có những bước em thấy vô lý nhưng vì tính hiếu thắng, muốn trở thành người giỏi nhất nên em tiếp tục hoàn thành những thử thách. May mà gia đình phát hiện kịp thời đã “cai nghiện” được cho em, nếu không chắc em có muốn thoát cũng khó”.
Liệu những hiện tượng đáng lo ngại nêu trên có phải là một biểu hiện lệch lạc trong nhận thức và hành vi của người trẻ? Trên thực tế, đối tượng tham gia các trò chơi nguy hiểm phần lớn là những thanh, thiếu niên đang trong lứa tuổi chưa phát triển đầy đủ về nhận thức và tâm sinh lý, dễ có những bất ổn về mặt tâm lý. Nhiều khi chỉ vì vài lời nhận xét, phê phán của bạn bè, thầy cô hay phụ huynh cũng có thể khiến các em ảnh hưởng về tâm lý, cảm giác bị bỏ rơi, cô lập và khao khát được giải tỏa. Chưa kể lứa tuổi này ở Việt Nam rất dễ tò mò trước cái mới, lạ, càng bí hiểm càng mang tính chinh phục sẽ càng hấp dẫn. Một khi đã tham gia và bị cuốn theo trò chơi, tuân thủ theo những quy tắc, luật lệ của trò chơi, sự chủ động của người chơi dần biến mất, ngày càng trở nên phụ thuộc.
Bác sĩ Chuyên khoa II Lâm Hiểu Minh (đơn vị tâm lý lâm sàng Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh) cho biết: Hiện nay trong số người bệnh đến điều trị tâm lý có khoảng 30% là người trẻ, trong số này có người từng tham gia các nhóm hưởng ứng trào lưu rạch tay rồi chụp ảnh để khoe trên mạng xã hội. Theo bác sĩ Lâm Hiểu Minh, “những người tham gia các trò này đều đang có những vấn đề về thần kinh chứ không phải vì chơi trò này mới bị tâm thần. Người tổ chức ra nhóm này cũng có vấn đề về tâm lý và tâm thần như rối loạn nhân cách, trầm cảm, loạn tâm thần,… mới khiến họ tạo ra một nhóm để lôi kéo người khác cùng tham gia”. Điều này cho thấy tình trạng đáng báo động về nhận thức và lối sống lệch lạc ở một bộ phận người trẻ, nếu không kịp thời phát hiện, có biện pháp ngăn chặn thì hậu quả sẽ rất khó lường.
Từ đặc điểm lứa tuổi, những người trẻ còn thiếu kỹ năng, kinh nghiệm sống, nếu không nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình và bạn bè, thì khi rơi vào trạng thái cô đơn, mặc cảm sẽ dễ tìm đến thế giới mạng ảo để “nương náu”, giải tỏa. Chính từ đây, một số người đã bị dẫn dụ hoặc tự tìm đến các trào lưu tiêu cực trên mạng xã hội, không quan tâm cuộc sống hiện thực, dẫn đến hậu quả là bị mắc các chứng bệnh về tâm lý có thể đẩy tới các hành vi gây tổn hại đến tính mạng của bản thân. Nhằm kịp thời ngăn chặn giới trẻ tham gia trào lưu đáng lên án như Thử thách cá voi xanh, tại các trường học ở một số quốc gia như Ấn Độ, Bra-xin,… đã tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm nhằm giúp học sinh nhận thức được tác hại của trò chơi này để tránh xa. Còn tại Trung Quốc, người tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia trò chơi này sẽ bị cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý nghiêm.
Tại Việt Nam, hiện nay ngành giáo dục một số địa phương đã có công văn chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn yêu cầu cần quan tâm theo dõi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa những biểu hiện học sinh tham gia những trò chơi chết chóc này. Tuy nhiên, cùng với nhà trường, hơn ai hết, chính các bậc phụ huynh cần theo sát các biến đổi bất thường ở con em mình, từ đó tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp can thiệp kịp thời. Nhờ có sự can thiệp kịp thời của cha mẹ không ít người tham gia trào lưu như rạch tay, tự tử khoe facebook, Thử thách cá voi xanh,… đã rút khỏi trò chơi, tránh được hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh nhà trường, gia đình, vai trò các tổ chức đoàn thể cũng như của cả cộng đồng cũng hết sức quan trọng, giúp người trẻ hướng tới suy nghĩ tích cực, nỗ lực phấn đấu khẳng định giá trị của bản thân, tham gia những hoạt động có ích cho cộng đồng. Quan trọng nhất, đó chính là mỗi cá nhân khi tham gia mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, sáng suốt để không bị lôi cuốn vào những trào lưu nguy hiểm, phản văn hóa.
1.4.2. Hút bóng cười
“Bóng cười” (Funkyball) là một quả bóng bay được bơm chất N2O, có khả năng tác động mạnh tới một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.
Việc sử dụng N2O ở mức độ vừa phải thì không gây ra tác hại gì. Song bên cạnh đó có khá nhiều bạn trẻ lạm dụng “bóng cười” mà không hề biết rằng khí N2O khi nạp vào cơ thể quá liều lượng có thể gây ra châm chích ở các chi, đi đứng loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.
Trong năm 2017 đã có một số trường hợp được cho là “ngáo bóng” và gây phẫn nộ trên mạng xã hội suốt một thời gian dài. Theo đó, hình ảnh chụp lại một cô gái thản nhiên vác cả vali, bình bóng, vừa bơm vừa hút bóng cười ngay trên đường phố Hà Nội.
1.4.3. Bóng bay Galaxy
Khoảng cuối năm 2019, bắt đầu rộ lên hot trend với những quả bóng bay nhiều màu sắc mang tên bóng Galaxy. Những quả bóng bay này cũng được xếp vào dạng một trong những trào lưu “sang chảnh” của giới trẻ bởi giá thành không hề rẻ một chút nào, giao động ở khoảng 80.000 đồng - 100.000 đồng.
Nhưng điều người ta quan tâm hơn cả là sự an toàn khi sử dụng các quả bóng bay này. Bởi mỗi quả bóng galaxy đều được gắn với đèn led bên ngoài để phát sáng, bên trong được bơm khí heli hoặc hydro để có thể bay lơ lửng. Trong khi khí heli được cho là an toàn với nhiệt độ thì khí hydro lại dễ phát nổ khi gặp nhiệt độ cao.
Đã có trường hợp cảnh tỉnh mọi người trên mạng xã hội hãy chú ý hơn khi chơi với bóng galaxy, bởi chính chủ nhân của lời cảnh báo đó từng có người thân bị bóng galaxy phát nổ và phải điều trị bỏng trên khuôn mặt.
Thực tế, còn có rất nhiều hot trend khác xuất hiện nhiều trên mạng xã hội và thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Có cả những hot trend tích cực và tiêu cực, cũng không ít những hot trend vốn vô hại nhưng qua tay nhiều người lại trở nên nguy hiểm hay trở thành một hình thức để học sinh đua đòi, tiêu tốn tiền bạc, thời gian vào những hot trend.